LOST

Các nhân vật chính trong LOST. Từ trái qua phải: Daniel, Boone, Miles, Michael, Anna, Charlotte, Jacob, Shannon, Desmond, Mr. Eko, Kate, Jack, Sawyer, John, Ben, Sayid, Libby, Sun, Jin, Claire, Hurley, Juliet, Charlie, Richard, Bernard, Rose, chú chó Vincent
Các nhân vật chính trong LOST. Từ trái qua phải: Daniel, Boone, Miles, Michael, Anna, Charlotte, Frank, Shannon, Desmond, Mr. Eko, Kate, Jack, Sawyer, John, Ben, Sayid, Libby, Sun, Jin, Claire, Hugo, Juliet, Charlie, Richard, Bernard, Rose, chú chó Vincent

Nước chiếm đến 70% diện tích bề mặt Trái Đất. Nước mang lại cho hành tinh xanh của chúng ta sự khác biệt với các hành tinh khác trong hệ mặt trời: sự sống cho vạn vật nhưng cũng đồng thời đi kèm với vô vàn điều kỳ lạ khác mà khoa học chưa giải thích nổi. Ở trên mặt đất con người có thể là chúa tể nhưng giữa mặt nước mênh mông chúng ta cũng chỉ là một sinh linh nhỏ bé run sợ trước sức mạnh đại dương khi nổi giận.

Đã hàng chục tiếng đồng hồ trôi qua kể từ khi chuyến bay MH720 của hãng hàng không Malaysia mất tích ở giữa biển nhưng mọi chuyện vẫn nằm trong vòng bí ẩn. Việc không chắc chắn về thời gian liên lạc cuối cùng và sự im lặng tuyệt đối trong buồng lái khiến nhiều chuyên gia cảm thấy khó hiểu, thậm chí họ còn không thể định vị được máy phát tín hiệu khẩn cấp – một thiết bị được thiết kế để chịu được va đập rất mạnh.

Nhiều giả thuyết đã được đặt ra như khủng bố, lỗi kỹ thuật, lỗi con người, máy bay đã chìm xuống đáy biển, thuyết âm mưu về Trung Quốc… nhưng với cá nhân mình, sự bí hiểm của tai nạn này khiến tôi không thể không nhớ đến “Mất tích” (Tên tiếng Anh: Lost) – một bộ phim truyền hình khiến bao người hâm mộ cuồng nhiệt thuở nào.

Hai thủ lĩnh của LOST: Jack Shephard và John Locke. Lost là một phim có tính tôn giáo và triết học rất mạnh. Jack có họ đọc gần giống Shepherd (linh mục) là một hình mẫu của chúa Giê-su, đối ngược với tên của John được đặt theo triết gia John Locke, người đề cao dùng lý trí để đi tìm chân lý thay vì chấp nhận ý kiến áp đặt hoặc sinh ra bởi niềm tin mù quáng.
Hai thủ lĩnh của LOST: Jack Shephard và John Locke. Lost là một phim có tính tôn giáo và triết học rất mạnh: Jack có họ đọc gần giống Shepherd (linh mục) là một hình mẫu của chúa Giê-su, đối ngược với tên của John được đặt theo triết gia John Locke, người đề cao dùng lý trí để đi tìm chân lý thay vì chấp nhận ý kiến áp đặt hoặc sinh ra bởi niềm tin mù quáng.

“Mất tích” là bộ phim truyền hình Mỹ gồm sáu phần (98 tập) được chiếu trên đài ABC từ năm 2004 đến 2010. Phim xoay quanh cuộc đấu tranh sinh tồn của những hành khách sống sót sau tai nạn trên chuyến bay Oceanic 815 từ Sydney đến Los Angeles. Không chỉ là đối đầu với thiên nhiên mà còn là đối đầu với nhiều hiện tượng viễn tưởng dường như không có thật và đáng sợ nhất là đối mặt với phần “con” trong bản thể mỗi con người chúng ta. Chỉ khi đối mặt với cái chết con người ta mới thể hiện rõ bản chất của mình – và ta không thể ngờ rằng họ có khả năng làm được những việc khủng khiếp đến mức nào.

Nhưng nếu chỉ tóm gọn nội dung phim trong mấy dòng như trên thì quả thật tôi mới chỉ nông cạn chạm đến cái bề nổi của “Mất tích”. Chẳng phải ngẫu nhiên mà phim lại có lượng khán giả yêu mến và cảm thấy lạc lối trong “Mất tích” nhiều đến vậy.

Tập Pilot tốn kém nhất trong lịch sử đài ABC với chi phí 15 triệu Đô-la để dựng nên cảnh máy bay rơi.
Tập Pilot tốn kém nhất trong lịch sử đài ABC với chi phí 15 triệu Đô-la để dựng nên cảnh máy bay rơi.

Nếu bạn thích những bộ phim có tiết tấu hành động, nhanh dồn dập kết hợp với khiếu hài hước thì “Mất tích” sẽ làm bạn mãn nhãn bởi sự duyên dáng trong mọi tình huống.
Nếu bạn thích khoa học viễn tưởng thì “Mất tích” chẳng thiếu du hành thời gian, thế giới song song hay đủ chi tiết kỳ dị bóp méo mọi kiến thức khoa học khác.
Nếu bạn thích sự kịch tính, căng thẳng và hồi hộp, “Mất tích” sẽ làm bạn xem mà không chớp mắt, không thể dừng lại mà không bật tập tiếp theo như một con nghiện.
Nếu bạn thích một bộ phim mà mỗi cảnh phim, mỗi lời thoại đều giàu ẩn dụ, ý nghĩa khiến người ta phải suy ngẫm để hiểu và cảm một cách trọn vẹn nhất, “Mất tích” là một lựa chọn không thể đúng đắn hơn.

Nếu bạn thích phim với các nhân vật phức tạp và có chiều sâu, Lost quá thừa với dàn diễn viên đồ sộ nhất trong lịch sử phim truyền hình. Trên chuyến bay Oceanic 815 có hơn 70 hành khách sống sót, trong đó có hơn 20 nhân vật chính luôn xuất hiện xuyên suốt qua sáu phần phim.
Một Jack vĩ đại, sống và hy sinh vì tất cả, con người luôn tin tưởng vào khoa học nhưng thái độ sống lại như một thánh nhân. John Locke, một con sói cô đơn với đức tin bất diệt, có gì đó thật khó giải thích biến John thành một người thật sự khác biệt giữa đám đông, ông ta cũng là một người hùng như Jack với các quyết định luôn gây tranh cãi trong lòng mọi người nhưng cuối cùng lại hoàn toàn đúng đắn. Một Benjamin Linus – lúc đầu là kẻ thủ ác, con rắn độc không từ mọi thủ đoạn để đạt được mục đích của mình nhưng hóa ra hắn cũng có thay đổi, có một trái tim thật sự ấm áp hơn là vẻ bề ngoài ấy. Một gã Sawyer bất cần đời, ngạo mạn, đáng ghét nhưng hóa ra lại được nhiều khán giả yêu mến và tôn trọng nhất phim vì sự thẳng thắn, giàu cảm xúc và dám sống hết mình. Một Sayid với quá khứ tội lỗi nhưng với trái tim quả cảm, khi được trao cho cơ hội thứ hai, anh sẵn sàng làm mọi thứ để chuộc lại những gì mình phải gánh chịu có tên quả báo. Và còn nào những Kate, Juliet, Hugo, Sun, Jin, Claire, Desmond, Charlie…
Đây là một trong những khía cạnh tuyệt vời nếu không muốn nói là xuất sắc nhất của “Mất tích” bên cạnh cốt truyện, cảm xúc, sự bí ẩn, các khoảnh khắc với từng nhân vật có cá tính vô cùng độc đáo và duy nhất, được nâng cấp lên một tấm mới bởi diễn xuất xúc cảm nhưng không kém phần chân thật.

Hòn đảo nơi chuyến bay Oceanic 815 rơi và địa điểm các cơ sở của Tập đoàn DHARMA.
Hòn đảo nơi chuyến bay Oceanic 815 rơi và địa điểm các cơ sở của Tập đoàn DHARMA.

Tựu chung lại nhờ sự giao thoa và phân phối nhiều thể loại một cách uyển chuyển và tinh tế nên “Mất tích” có sức hấp dẫn khó cưỡng nổi với mọi lứa tuổi và cá tính khác nhau. Nếu chỉ có một điều không hài lòng thì đó là cái kết thực sự khiến tôi cảm thấy hụt hẫng và thất vọng. Qua sáu phần, các đạo diễn và biên kịch đã đẩy kỳ vọng của tôi lên quá cao nên cách giải quyết nút thắt cuối cùng trở nên vô cùng phản cao trào (anti-climax). Cảm giác như câu chuyện đã trở nên quá phức tạp, rắc rối và phình to đến một giới hạn mà họ không thể thu hồi lại cho điểm đầu và điểm cuối chạm nhau được nữa. Dẫu vậy thì “Mất tích” vẫn là một trong những phim truyền hình tôi từng yêu thích nhất, 98 tập phim là một trải nghiệm truyền hình đáng nhớ mà khó có thể được gặp lại lần hai.

Xuyên suốt bộ phim là quá trình đấu tranh giành sự sống của các hành khách trên chuyến bay Oceanic 815 ở một hòn đảo vô danh ở gần Nam Thái Bình Dương với nhiều sự kiện bí ẩn lạ thường. Đan xen giữa những cuộc tranh đấu với nhóm người ở trên đảo từ lâu “The Others”  hay khám phá sự bất thường đến kỳ quặc của tổ chức DHARMA là những cảnh hồi tưởng quá khứ của các nhân vật chính trước vụ tai nạn. Nói cho vui và cũng rất thật, đừng nói đến người mà ngay cả chú chó Vincent trong “Mất tích” cũng có một cốt truyện phụ cho riêng mình.

Mạch thời gian và những con số đặc biệt trong
Mạch thời gian và những con số đặc biệt trong “Mất tích.”

Chính cái cấu trúc kép của câu chuyện đã cho ta thấy điểm chung của tất cả hành khách – những con người xa lạ tưởng chừng như chẳng có điểm giống nhau nào. Họ đều có khiếm khuyết, họ đều có tổn thương trong quá khứ và chuyến bay Oceanic 815 đã mang họ đến với nhau nơi đây: nơi họ có cơ hội để làm lại mọi thứ từ đầu. Do vậy mà mỗi tập phim ta lại được đến với góc nhìn của từng nhân vật, những bí mật trên đảo quan trọng thật đấy nhưng tại sao anh ta lại hành động như thế cũng là một hấp dẫn thú vị không kém. Bí mật, quá khứ, tội lỗi… mỗi nhân vật được khắc họa vô cùng chi tiết nhưng không hề thừa thãi hay nhạt nhẽo. Có cảm giác như mọi thứ dần được hé lộ nhưng dường như mỗi câu trả lời chỉ mở ra hàng chục câu hỏi khác vì tất cả mọi thứ đều có kết nối với nhau.
Tất cả những yếu tố trên hòa quyện khéo léo vào nhau làm “Mất tích” trở thành một phim truyền hình rất phức tạp, đa tầng, giàu ý nghĩa nhân văn và có giá trị xem lại.

Tất nhiên khó có khả năng chuyện như thế này xảy ra ngoài thực tế với chuyến bay MH730 và lúc này vẫn còn quá sớm để có thể kết luận mọi việc nhưng nhiều điểm tương đồng cũng khiến những người yêu thích “Mất tích” một thời như tôi tò mò và tự đặt ra những tưởng tượng lãng mạn riêng cho chính mình.

Advertisements

3 thoughts on “LOST

  1. a quên bẵng mất viêc đi tiếp hành trình của Lost, mới xong ss1. Phim này làm anh liên tưởng đến Chúa Ruồi, Jack ở đây gần giống cậu bé Jack laya bản năng sinh tồn làm mục đích sống, tên đó có nghĩa là Cái búa hay cung tên gì đó a quên mất rồi :d.

    Liked by 1 person

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s